Theo báo cáo hệ thống đo lường định lượng khán giả Việt Nam quý 1/2023 của VIETNAM-TAM, lượng khán giả xem truyền hình vẫn đang trên đà giảm nhẹ qua các năm.
Báo cáo được đo lường tại khu vực 4 thành phố lớn là Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ và khu vực Mekong. Đối tượng là tất cả khán giả từ 4 tuổi trở lên (P4+) trong khung giờ xem từ 6h00 đến 23h59.
Kết quả đo lường cho thấy mức độ giảm có sự khác biệt giữa các khu vực, trong đó khu vực TPHCM dẫn đầu toàn thị trường với rating 9.5%. Tỷ lệ rating tại Hà Nội, Đà Nẵng và Cần Thơ không có quá nhiều chênh lệch. Khu vực Mekong suy giảm mạnh nhất và tỉ lệ rating Quý 1/2023 chỉ còn 5,5%.
So với năm 2020 và 2021, có thể thấy TP. HCM vẫn giữ được mức rating ổn định và vượt xa 4 khu vực còn lại.
Tỷ lệ rating tại 5 khu vực – Nguồn: VIETNAM-TAM
Biến động rating theo khung giờ với tỉ lệ rating% cả 2 khu vực giảm trên khung giờ vàng buổi tối 18-21h. Ngoài ra, các khung giờ khác có lượng giảm không đáng kể, vẫn giữ được sự ổn định, không thay đổi quá lớn.
Biến động rating theo khung giờ – Nguồn: VIETNAM-TAM
Xét tỉ lệ khán giả theo giới tính và nhóm tuổi thì nhóm 55+ vẫn là nhóm khán giả lớn nhất của truyền hình. Nhóm tuổi 55+ đa số có thói quen xem tivi, quan tâm đến các chương trình thời sự, cập nhật tin tức và các chương trình truyền hình khác.
Nhóm tuổi ít xem truyền hình nhất tại 4 thành phố là 25-34, và tại Mekong là 18-24. Nhóm tuổi này là người trẻ, họ thường sử dụng các thiết bị công nghệ tiện dụng hơn như điện thoại, máy tính bảng, laptop,…để dễ dàng mang theo khi ra ngoài. Các nội dung ngắn đang thịnh hành trên các mạng xã hội như Facebook Reels, TikTok hay Youtube Shorts đang thu hút sự quan tâm của giới trẻ.
Ngoài ra các nền tảng như Youtube, Netflix, Disney+,… cũng cung cấp rất nhiều nội dung đáng chú ý và kéo lượng người xem rất lớn khỏi chiếc tivi truyền thống.
Nhóm tuổi từ 35-54: tại 4 thành phố, tỉ lệ khán giả nam cao hơn; còn tại Mekong là khán giả nữ. Nhóm 55+ thì tỉ lệ nam-nữ ở cả hai khu vực đều đảo ngược lại
Tỷ lệ khán giả theo giới tính và nhóm tuổi – Nguồn: VIETNAM-TAM
Top 5 ngành hàng quảng cáo truyền hình là quảng cáo đồ chăm sóc cá nhân; đồ uống; đồ chăm sóc, vệ sinh gia đình; thực phẩm và sản phẩm chăm sóc sức khỏe. Trong đó, 27% doanh thu quảng cáo truyền hình quý 1/2023 giảm so với cùng kỳ 2022, mức giảm diễn ra trên top ngành hàng tiêu dùng nhanh – FMCG (ngoại trừ Chăm sóc vệ sinh gia đình).
Các ngành khác đã giảm chi tiêu quảng cáo trên truyền hình so với giai đoạn trước, khiến tỷ trọng của Top 5 ngành hàng quảng cáo so với tổng doanh thu quảng cáo truyền hình đã tăng từ 68% lên 73%.
Ngành hàng giảm nhiều nhất phải kể đến ngành đồ uống và thực phẩm. Nguyên nhân có thể do ngành hàng đổi cách tiếp cận đối tượng khách hàng, chuyển hướng sang các loại hình quảng cáo khác. Đặc biệt là thị trường thương mại điện tử đang phát triển mạnh mẽ với tỷ lệ chuyển đổi quảng cáo cao.
Tuy nhiên doanh thu quảng cáo truyền hình của ngành chăm sóc, vệ sinh gia đình không giảm mà lại tăng lên, đối tượng khách hàng mà ngành này tiếp cận phù hợp với lượng khán giả xem tivi nhiều nhất.
Doanh thu quảng cáo truyền hình Top 5 ngành hàng – Nguồn: VIETNAM-TAM
Qua những kết quả đã được đo lường, lượng khán giả xem truyền hình vẫn trên đà giảm nhẹ dần qua các năm. Công nghệ nói chung và ngành truyền hình nói riêng là một trong những lĩnh vực mà quy luật phát triển của nó biến động nhanh hơn bất kì một lĩnh vực nào. Từng phút, từng giây luôn có những thay đổi, những tiến bộ mới khó lòng theo kịp và đồng bộ hóa chúng.
Ngành truyền hình trong năm 2023 đã và đang có nhiều biến động, lượng người xem giảm, khán giả chuyển dịch thói quen xem truyền hình sang các nền tảng khác tiện dụng hơn. Nhìn về tương lai, để cạnh tranh trong môi trường số hóa, ngành truyền hình cần nâng cao chất lượng, phát triển nội dung và tìm cách thích nghi với việc thay đổi thói quen của người xem.
Tải ngay App SDTV Online tại đây: https://sdtv.vn/downsdtv.html
Hoặc quét mã: