Họa sĩ Uyên Mai đến với nghệ thuật bằng đam mê cháy bỏng, những tác phẩm tranh sơn mài của cô như khúc hoan ca tràn ngập tuổi thanh xuân, và đâu đó ẩn chứa những tình yêu trăn trở giữa đời thường (Tạp chí Văn nghệ – 8g30 Chủ Nhật hàng tuần trên kênh HTV7).
Họa sĩ Uyên Mai tốt nghiệp trường Đại học Nghệ thuật Huế với chuyên ngành Sư phạm Mỹ thuật, nhưng chị không theo nghề giáo mà trở thành một họa sĩ sáng tác của phố núi. Với sơn mài là chất liệu chính trong sáng tác, mỗi tác phẩm tranh sơn mài của chị mang đến sự nhẹ nhàng, êm dịu, nhưng cũng sang trọng và hấp dẫn.
Họa sĩ Uyên Mai dành trọn tình yêu với dòng tranh sơn mài
Tranh của họa sĩ Uyên Mai được nhiều đồng nghiệp và giới chuyên môn đánh giá có nguồn cảm xúc mạnh mẽ. Khi thưởng lãm tranh Uyên Mai, khán giả như bị mê hoặc, xao xuyến, bùng cháy khát khao tìm về tuổi thanh xuân.
Họa sĩ Uyên Mai luôn đặt hết tâm tình vào từng tác phẩm
Không phải ngẫu nhiên mà Uyên Mai lại được biết đến như một họa sĩ trẻ tuổi đầy triển vọng. Chị có nhiêu tác phẩm nổi bật tham gia Triển lãm Mỹ thuật khu vực V-Nam Trung Bộ và Tây Nguyên như: “Đợi” (2015), “Giao mùa” (2016), “Quê mẹ” và “Ven phố” (2019).
Năm 2020, chị có tới 4 tác phẩm tiêu biểu: “Hò núi đá”, “Hoàng hôn trên đập Tân Sơn” tham gia Triển lãm Mỹ thuật tỉnh Gia Lai, “Món quà từ trần gian” tham gia Triển lãm Mỹ thuật khu vực V-Nam Trung Bộ và Tây Nguyên và “Giao mùa” tham gia Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam.
Một số tác phẩm tại triển lãm “Những cô gái đỏng đảnh”
Trong thời gian qua, triển lãm cá nhân đầu tiên của nữ họa sĩ Uyên Mai vừa khai mạc tại TP.HCM với 27 bức tranh sơn mài mang tên “Những cô gái đỏng đảnh” đã thu hút đông đảo sự tham dự của những người yêu nghệ thuật.
Họa sĩ Uyên Mai cho biết chị mất gần 3 năm để hoàn thành 27 tranh sơn mài này. “Vẽ sơn mài, họa sĩ nào cũng bị sơn ăn khắp người, nhiều lần tôi bỏng rát toàn thân, mọi người bảo tranh chưa ra mà đã ra con ma lem rồi. Khi tìm được thuốc, cũng mất vài tháng mới lành mà toàn da non thôi, sau khi da non đỏ lên thì lại tái đi. Thử thách nghiệt ngã lắm”. Dù vậy, nữ họa sĩ tài năng vẫn luôn miệt mài với hành trình theo đuổi sự sáng tạo, và chinh phục những thử thách mới trong tương lai.
Sơn mài là một trong những loại chất liệu hội họa được sử dụng rất nhiều trên thế giới. Tại Việt Nam sơn mài là thành quả của sự tìm tòi phát triển của nghề sơn thủ công truyền thống. Cho đến đầu thập niên 1930, các họa sĩ Việt Nam tại trường Mỹ Thuật Đông Dương đã phát hiện ra các vật liệu màu từ: vỏ ốc, trứng, tre…sau đó áp dụng kỹ thuật sơn mài vốn có để tạo thành những bức tranh sơn mài đúng nghĩa. Khái niệm sơn mài cũng dần phổ biến tại Việt Nam từ khi ấy.
Với sự phát triển mạnh của tranh sơn mài như hiện nay, đòi hỏi các kỹ thuật và chất liệu sử dụng làm tranh cũng liên tục phát triển và thay đổi. Hiện tại xu hướng sử dụng nguyên liệu là sơn Nhật được dùng khá phổ biến, bởi vì, sơn ta có hạn chế là dễ gây tác động phụ cho người sử dụng và ngoài ra, khi dùng sơn ta, tranh lại phụ thuộc vào thời tiết khá nhiều. Tuy nhiên chất liệu sơn ta vẫn rất được ưa chuộng bởi khi ngắm tranh nó tạo độ sâu cho bức tranh hơn.
(Theo HTV)
Xem truyền hình MIỄN PHÍ trên Ứng dụng Truyền hình kỹ thuật số mặt đất trên SDTV Online ngay hôm nay nhé!
▪️ Android: https://play.google.com/store/apps/details…
▪️ IOS: https://apps.apple.com/vn/app/sdtv-online/id6443593812