Gặp nhau cuối năm là chương trình đặc biệt của Đài truyền hình Việt Nam, phát sóng thường niên vào tối 30 Tết. Gặp nhau cuối năm – Xuân Giáp Thìn 2024 (Táo Quân 2024) với sự đổi mới về kịch bản và dàn diễn viên tiếp tục là chương trình truyền hình dẫn đầu về hiệu quả phát sóng truyền hình trong dịp Tết Nguyên Đán năm nay – theo số liệu đo lường của VIETNAM-TAM tại 4 thành phố lớn.
Gặp nhau cuối năm vẫn luôn là chương trình truyền hình được mong đợi nhất, kể cả trong sự suy giảm khán giả xem truyền hình những năm gần đây.Từ năm 2021- đến 2023, mặc dù tỉ lệ khán giả xem truyền hình (Rating) của chương trình đã giảm mạnh từ 10.15% xuống chỉ còn 5.87% tại 4 thành phố lớn, Gặp nhau cuối năm vẫn thuộc Top chương trình đạt hiệu quả phát sóng cao nhất hằng năm.
Rất nhiều ý kiến đánh giá nội “nhạt”, “nhàm chán”, nhưng chỉ số đo lường của VIETNAM-TAM năm 2024 vẫn cho thấy sự quan tâm của khán giả đối với chương trình. Không có phần chầu và báo cáo đặc trưng như mọi năm, cộng thêm dàn Táo mới và kịch bản đổi mới, Táo Quân 2024 nhận được nhiều ý kiến trái chiều, và thu hút được khoảng 1,3 triệu khán giả ở 4 thành phố lớn với rating tăng nhẹ lên 6.18%, tương đương khoảng hơn 700 nghìn khán giả mỗi phút (Nguồn: VIETNAM-TAM đo lường trên các hạ tầng truyền hình truyền thống).
Hiệu quả phát sóng truyền hình Gặp nhau cuối năm giai đoạn 2021-2024.
Bên cạnh đó, trên nền tảng Internet, chỉ riêng ứng dụng VTVGo đã có 854 nghìn lượt xem (view) với khoảng 500 nghìn khán giả theo dõi chương trình, với trung bình gần 120 nghìn người mỗi phút, đóng góp 22% tỉ lệ khán giả đã xem chương trình
Theo số liệu đo lường của NEO-TAM – Hệ thống đo lường khán giả truyền hình trên OTT, nửa đầu chương trình từ 20h đến 21h, lượng khán giả xem Gặp nhau cuối năm trên VTVGo đã tăng vọt lên 294 nghìn người, tăng gấp 3 lần lượng khán giả bình quân mỗi phút từ 39 nghìn người/phút lên 112 nghìn/phút và đạt mức cao nhất 123 nghìn người/phút ở nửa sau của chương trình.
Biến động Rating Gặp nhau cuối năm 2024 trên VTVGo.
Mặc dù Gặp nhau cuối năm có rating cao hơn năm 2023, nhưng hiệu quả phát sóng của chương trình trên mỗi kênh có sự khác biệt.
Nếu như năm 2023 tại 4 thành phố lớn, chỉ có VTV1 và VTV3 là hai kênh truyền hình chính thu hút được sự quan tâm của khán giả đối với Gặp nhau cuối năm với tỉ lệ rating lần lượt là 2.18% và 1.66%, thì năm 2024, xu hướng khán giả đã thay đổi. Số lượng người xem Táo Quân 2024 trên VTV1 tăng vọt, gấp đôi so với 2023, đạt 4.06%, ngược lại, VTV3 giảm xuống còn 1.46%. Các kênh khác như VTV2, VTV5 và VTV Cần Thơ cũng đóng góp một lượng khán giả nhỏ cho chương trình.
Hiệu quả phát sóng Gặp nhau cuối năm 2024 trên từng kênh truyền hình.
Một điểm nổi bật khác của Gặp nhau cuối năm 2024 là tỉ lệ khán giả theo dõi hết chương trình tăng hơn từ 20% đến hơn 30% tùy kênh, so với năm 2023. Riêng kênh VTV1, cứ 100 người theo dõi Gặp nhau cuối năm 2024 thì 53 người xem trọn vẹn từ đầu đến cuối. Đây là minh chứng cho sự thành công của Gặp nhau cuối năm 2024 trong việc thu hút và giữ chân khán giả truyền hình, đặc biệt là khán giả trên VTV1.
Có thể nhận thấy, Gặp nhau cuối năm – Xuân Giáp Thìn 2024 dù chưa có nhiều bứt phá khi thay đổi về diễn viên và kịch bản nhưng vẫn tạo được dấu ấn riêng trong dịp Tết Nguyên Đán và đạt hiệu quả phát sóng rất ấn tượng trên mọi nền tảng phát sóng và Internet.