HOTLINE1900 1789
Logo SDTV
CÔNG TY TNHH TRUYỀN HÌNH KỸ THUẬT SỐ MIỀN NAM

    Đừng mua sắm online dựa trên số lượng review của sản phẩm

    Thứ bảy, 26/08/2017, 12:11 GMT+7

    Bởi điều này có thể khiến bạn mua phải những sản phẩm có chất lượng tệ hơn.

     

    Đừng mua sắm online dựa trên số lượng review của sản phẩm

    Đừng mua sắm online dựa trên số lượng review của sản phẩm

    Bây giờ, nhanh thôi, chúng tôi sẽ đặt ra một câu hỏi. Bạn sẽ mua sản phẩm nào trong số hai sản phẩm sau trên Amazon: sản phẩm A, có xếp hạng trung bình 2,7 sao và 258 đánh giá (review) hoặc sản phẩm B, cũng có xếp hạng trung bình là 2,7 sao và 14 đánh giá.

    Bạn chọn A đúng không? Hầu hết mọi người đều chọn A. Trong một nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí Khoa học Tâm lý gần đây, trong hầu hết mọi trường hợp, các đối tượng tham gia nghiên cứu đều chọn những sản phẩm có nhiều review hơn trên các trang mua sắm online.

    Đây không phải là một điều bất ngờ. Qua một chiến thuật nghiên cứu và quan sát chưa được kiểm chứng, con người có thói quen coi mức độ phổ biến như một chỉ số về chất lượng.

    Nhưng các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng với hệ thống xếp hạng của Amazon, thói quen ưu tiên sản phẩm có mức độ phổ biến cao này có thể khiến chúng ta lựa chọn phải những sản phẩm có chất lượng tệ hơn.

    Sau khi phân tích 15,6 triệu đánh giá của hơn 350.000 sản phẩm trên Amazon, nhóm nghiên cứu thấy rằng giữa hai sản phẩm có mức sao thấp và tương đương nhau thì người dùng nên chọn sản phẩm có ít đánh giá hơn. Những sản phẩm dưới 3 sao có nhiều đánh giá thường có chất lượng tệ hơn và đa số những đánh giá khuyên người tiêu dùng nên tránh xa chúng.

    Nhưng chúng ta lại làm người lại. Chúng ta có xung hướng ưu tiên cho những sản phẩm có nhiều đánh giá và càng nhiều đánh giá thì càng được ưu tiên cao hơn, thậm chí cả đối với những sản phẩm có mức sao thấp.

    "Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng, trong một số trường hợp, mọi người nhìn vào số lượng đánh giá rồi đưa ra những quyết định tệ mang tính hệ thống", Derek Powell, nghiên cứu tiến sĩ về tâm lý học tại Đại học Stanford, người đứng đầu nghiên cứu này chia sẻ.

    Trong một thử nghiệm, các nhà nghiên cứu đã cho những người tham gia thấy hai sản phẩm có cùng mức sao là 3,1 nhưng với số lượng đánh giá khác nhau (một sản phẩm có 29 đánh giá trong khi sản phảm còn lại có 154). Thống kê của các nhà nghiên cứu cho thấy rằng chỉ 40% sản phẩm nhiều đánh giá có chất lượng cao hơn. Tuy nhiên, tới 90% người tham gia nghiên cứu chọn những sản phẩm có nhiều đánh giá hơn.

    Khi trải qua 11 điều kiện khác nhau mà trong đó những thống kê cho thấy sản phẩm nhiều đánh giá có chất lượng kém hơn, 72,3% đối tượng tham gia nghiên cứu vẫn chọn sản phẩm có nhiều đánh giá.

    Hãy là những người tiêu dùng thông thái bởi thói quen ưu tiên thứ phổ biến hơn có thể khiến bạn rước về nhà những món đồ tệ hại.


    Người viết : Theo Quartz

    Giới hạn tin theo ngày :