Xe buýt ngày càng “thất thế”
HOTLINE1900 5656 32 (1.818đ/phút)
Truyền hình kĩ thuật số miền nam

    Xe buýt ngày càng “thất thế”

    Thursday, 09/07/2020, 08:37 GMT+7

    Hành khách lèo tèo, doanh nghiệp xe buýt lay lắt đến mức dọa ngưng hoạt động, hệ thống vận tải hành khách công cộng duy nhất tại TP.HCM đang ngày càng “nguy kịch”.
    Xe buýt TP.HCM vắng khách ẢNH: NGỌC DƯƠNG

    Xe buýt TP.HCM vắng khách ẢNH: NGỌC DƯƠNG

    Nhiều tuyến ngưng hoạt động
    Sáng 7.7, trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Văn Lèo, Tổng giám đốc Công ty CP vận tải TP.HCM, cho biết 11 doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) vận tải xe buýt trên địa bàn TP đang soạn thảo, chuẩn bị trình đơn kiến nghị nhanh chóng gỡ khó cho các DN. Cụ thể, theo ông Lèo, Trung tâm quản lý giao thông công cộng TP.HCM (TTQLGTCC) đã khoán sản lượng hành khách quá cao, khoán tăng thêm doanh thu bán vé để bù đắp phần thiếu hụt kinh phí trợ giá xe buýt. Trong khi đó, các khoản công nợ chậm thanh, quyết toán và đến nay TTQLGTCC vẫn chưa ký hợp đồng đặt hàng với các DN để phân bổ tiền trợ giá năm 2020. Khoản chi phí trợ giá phân bổ về cho DN những tháng qua chỉ là tạm ứng nhỏ giọt ở mức khoảng 50% của đơn giá năm 2019, nhưng cũng chưa quyết toán. Tình hình kinh doanh quá khó khăn, để cố cầm cự, Công ty CP vận tải TP đã phải vay tiền ngân hàng để trả lương cho nhân viên cũng như thanh toán tiền xe cộ, nhiên liệu...

    Hầu hết DN xe buýt đều đang rơi vào tình trạng vô cùng khó khăn, nhiều đơn vị như HTX vận tải 19/5, HTX Quyết Thắng, Công ty cổ phần xe khách Sài Gòn... đều đang nợ ngân hàng khoản vay lớn, lên đến hàng chục tỉ đồng.

    “Do khó khăn, nợ nhiều, một số đơn vị đã phải tạm dừng hoạt động, giảm chuyến. Nếu các cơ quan chức năng không giải quyết sớm, quan tâm và hỗ trợ thì chúng tôi chỉ có thể cố gắng cầm cự đến 15.8 tới là phải ngưng hoạt động”, ông Lèo nói.


    Chiều cùng ngày, TTQLGTCC có văn bản gửi Trung tâm báo chí TP phản hồi các thông tin trên. Theo đơn vị này, ngày 7.7, TTQLGTCC đã có buổi làm việc với 12 DN đang hoạt động xe buýt có trợ giá trên địa bàn TP. Tại buổi làm việc, các DN vận tải khẳng định mặc dù gặp một số khó khăn về chi phí hoạt động nhưng các đơn vị vẫn nỗ lực, ổn định hoạt động xe buýt để phục vụ người dân, không có việc ngưng hoạt động từ ngày 15.8.


    Chưa biết đến 15.8, các DN vận tải xe buýt tại TP.HCM sẽ ra sao nhưng thực tế, thời gian gần đây, TP đã phải chính thức tạm ngưng nhiều tuyến xe buýt do tình hình sản lượng đi xe buýt tụt dốc, DN thu không đủ bù chi. Mới nhất, từ 1.7, ba tuyến xe buýt gồm số 2, 11 và 144 đã ngừng khai thác. Đây đều là các tuyến xe có trợ giá lộ trình kết nối giữa nhiều đầu mối vận tải, khu chợ, trường học như Bến xe Miền Tây tới Bến Thành, Đầm Sen, Chợ Lớn... Tính từ năm 2018 đến nay, TP.HCM đã có tới 10 tuyến xe buýt có trợ giá ngưng hoạt động.
    Xe buýt ngày càng “thất thế” 

    Xe buýt ngày càng “thất thế”

    ẢNH: NGỌC DƯƠNG

     


    Written : thanhnien.vn

    Search date :